Trang

Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014

HOA DÂM BỤT

Dâm bụt (vùng ven biển Bắc Bộ gọi râm bụt; phương ngữ Nam bộ gọi là bông bụpbông lồng đèn, còn có các tên gọi khác mộc cậnchu cậnđại hồng hoaphù tangphật tang) (danh pháp hai phầnHibiscus rosa-sinensis), là loài cây bụi thường xanh thuộc họ Bông hoặc Cẩm quỳ (Malvaceae), có nguồn gốc Đông Á. Nó thường được trồng làm cây cảnh tại các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Hoa lớn, màu đỏ sậm nhưng ít có hương. Nhiều giống, thứ, lai được tạo ra, với màu hoa khác nhau từ trắng tới vàng và cam, hồng, đỏ tươi, với cánh đơn hay cánh đôi.

Nguồn gốc tên gọi

Có một số cho rằng loài hoa này vốn có tên gốc là hoa dâng bụt (hoa để dâng lên cho Bụt, tức Phật), về sau do đọc trại mà thành dâm bụt.
Có ý kiến khác, dâm bụt nguyên tên là râm bụt, râm: che bóng, Bụt: Phật. Râm Bụt là cái lọng che Phật (vì hoa có hình dạng giống cái lọng)[1]. Nhà văn Sơn Tùng có viết tác phẩm văn học với tựa đề Hoa Râm Bụt[2].

Công dụng

Tại một số vùng của Ấn Độ, hoa dâm bụt được dùng để đánh giày, cũng như được dùng trong thờ phụng thần Devi.
Tại Việt Nam, lá và hoa dâm bụt được giã nhỏ trộn với muối đắp trên mụn nhọt đang mưng mủ. Ngoài ra, vỏ rễ dâm bụt dùng để chữa xích, bạch lỵ, bạch đới khí. Dâm bụt là loài cây cảnh rất thông dụng tại Việt nam được trồng nhiều tại các khu vực ven biển do cây có biên độ sinh thái rất lớn, có khả năng chịu đựng được các điều kiện khí hậu khắc nghiệt rất cao: nắng nóng, mưa bão, đát cát...
Tại Trung Quốc, vỏ rễ cây đước dùng làm thuốc điều kinh, tẩy máu.
Tại Malaysia, cây được  pha nước uống để thông tiểu tiện và chữa mẩn ngứa.



22 nhận xét:

  1. Nhiều hoa đẹp quá chị ui. Chúc chị ngày cuối tuần hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị thấy ở nhiều nơi,hoa dâm bụt kép rất đẹp.

      Xóa
  2. Bài viết thú vị.

    Em chúc chị cụối tuần hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  3. Mình cứ tưởng loài hoa này không lành nên đi tìm hiểu về nó,té ra nó từng được dâng lên bụt và lại có những tác dụng tốt cho sức khỏe.

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết rất hữu ích cho HB. Xin cám ơn chị!
    Ảnh rất đẹp chị ạ!
    Chúc chị vui cuối tuần nha!

    Trả lờiXóa
  5. Tôi cũng rất thích loài hoa đẹp một cách giản dị này, trên khu vườn nhà mình tôi cũng có trông loiai hoa này, không ngờ hoa này lại hữu dụng như vậy. Cám ơn bạn nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quả thật trước đây mình cũng coi thường loại hoa này,vì vấn đề phong thủy mới tìm hiểu về nó đấy.

      Xóa
  6. Hình dáng và màu sắc hoa dâm bụt rất đẹp,ở trong Nam thường trồng làm bờ rào bao quanh vườn,cắt tỉa rất đẹp.
    Chúc chị an lành,sức khỏe dồi dào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở quê mình,cây dâm bụt(chỉ có loại hoa đơn) cũng chỉ trồng làm hàng rào.Chẳng thấy ai trọng vọng nó.

      Xóa
  7. thật xin lỗi bạn MINH GƯƠNG...cả tháng nay LÚA gặp nhiều sự cốvề sức khỏe nên ít vào blog và đi thăm bạn bè đáp lễ, nay thì đã phẻ mọi bề nên ghé thăm bạn đây.
    rất vui được biết thêm ý nghĩa và công dụng của 1 loài cây cỏ ,tưởng bình thường, hóa ra rất có ích cho đời sống chúng ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm vừa rồi tình cờ gặp Hai Lúa ở nhà một người bạn mới nối lại liên lạc được.Mong Hai Lúa tới chơi luôn.

      Xóa
    2. chị MGN kính mến, ( đáng lẻ phải gọi bằng dì) HAI LÚA rất vui được chị ghé thăm trong những ngày đau yếu,cảm động thật sự với những lời chia sẻ của chị, vợ chồng LÚA cùng chơi chung blog, em xã lúa (HUỲNH MAI) đọc những lời bộc bạch của chị mà kính nể chị, ở tuổi này mà chị còn chơi blog chứng tỏ trí lực và mắt còn rất tốt, trong khi có rất nhiều người ngoài đời chưa già đã hoa lão, rất ngưỡng mộ, rất vui cùng giao lưu với chị, chúc chị luôn vui khỏe với thời gian cùng trang viết.

      Xóa
    3. Hai Lúa biết không, chị là người rất thích thể thao,cách đây 2 năm còn làm đội trưởng đội cầu lông ở khu phố và làm sân phó (46 người ở câu lạc bộ Ba Đình (dành cho chuyên viên 5 trở lên của HN )ngoài ra chị còn đi bơi vào các buổi sáng. .Năm 2011 ông xã bị tai nạn giao thông nên thỉnh thoảng chị mới đi khiêu vũ .và dạy cho các lứa tuổi .Cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của em và Huỳnh Mai dành cho chị nhé.

      Xóa
  8. Ngày xưa minh cũng đã được đắp lên mụn nhọt rồi -còn nhiều công dụng bây giờ mới biết -
    Cảm ơn chủ nhà nhiều -chúc tối vui vui nhe -

    Trả lờiXóa
  9. Em cũng mê hoa dâm bụt lắm chị gái, hồi nhỏ bọn em toàn lấy hoa dâm bụt ngoắc vào tai làm hoa tai đó, thời con trẻ thật đáng yêu

    Chúc chị gái tuần mới tràn niềm vui (~_~)

    [img] http://c.editingmyspace.com/files/en/good.morning/good_morning_052.gif[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cô em năng động của chị chắc hồi nhỏ còn chơi nhiều trò lắm.

      Xóa
  10. hoa dăm bụt có nhiều màu đẹp chị nhỉ lại còn có công dụng chửa bịnh nữa em thăm chị yêu và chúc chị thật vui thật khỏe nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị luôn nhớ em,thơ em hay tuyệt.Em hãy luôn vui nhé.

      Xóa
  11. Một loài hoa bình dị dân dã nhưng cũng góp sức xoa dịu nổi đau của người( chửa bệnh) vậy thì chúng ta, luôn tự hào là sinh vật thượng đẳng chẳng lẻ không chia sẻ ủi an nhau trong những lúc khốn khó hay sao. sang thăm chị mới hay dù mộc mạc bình thường cũng đẹp, cũng hay, chúc chị bình an và vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa