Trang

Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

LỄ HỘI ĐẦU XUÂN

Suôt ba miền Bắc Trung Nam ,đầu xuân có tới 8000 lễ hội,ở miền Bắc có

5 lễ hội không nên bỏ qua dịp đầu xuân

 Đi hội Xuân là một thú vui của cha ông ta từ ngàn xưa. Nhân dịp đầu xuân Quý Tỵ, xin “mách” bạn một vài lễ hội độc đáo, thu hút đông du khách mỗi năm.
Lễ hội chùa Hương (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội)
Lễ hội chùa Hương 2013 sẽ được khai hội vào ngày 15/2 và có 2 phần chính: phần “hội” và phần “lễ”. Trong phần “hội” sẽ có các tiết mục văn nghệ đặc sắc phù hợp với tâm linh và các màn biểu diễn múa lân, rồng.
Đối với phần “lễ”, Lễ hội chùa Hương có tổ chức lễ niêm hương kỳ nguyệt tại ban Tam Bảo.Theo dự kiến, năm nay sẽ có khoảng 1,4 – 1,5 triệu lượt khách tới với Lễ hội chùa Hương.
Trong năm 2012, huyện Mỹ Đức đã đón 1,48 triệu lượt khách tham quan. Với chủ đề “Nét đẹp truyền thống văn hóa Việt”, lễ hội chùa Hương năm nay có nhiều hoạt động phong phú nhằm tôn vinh và giới thiệu với khách thập phương về giá trị truyền thống của lễ hội lâu đời này cũng như văn hóa tín ngưỡng của dân tộc. Ngoài lễ khai hội được tổ chức long trọng vào ngày 6 tháng Giêng tại sân Thiên Trù, lễ hội còn có nhiều hoạt động khác như: phóng sinh trên suối Yến, triển lãm ảnh “Những ngôi chùa Việt cổ” cùng các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc.
Lễ hội ở đền Trần (Nam Định)
Lễ hội ở đền Trần thường diễn ra 3 ngày, từ 13 đến 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Năm nay, lễ hội Đền Trần sẽ phát ấn trong vòng 3 ngày 15, 16 và 17 tháng Giêng âm lịch. Lễ hội mở đầu bằng lễ khai ấn bắt đầu từ giờ Tý (giữa đêm). Thời gian gần đây, ngày càng nhiều người tới hành lễ tại đền Trần vào dịp hội để xin/mua được tờ ấn với mong ước sẽ được thăng tiến trong nghề nghiệp.
Mới đây, Ban tổ chức lễ hội cho biết, họ sẽ phát ấn cho nhân dân và khách thập phương từ 7h sáng ngày 15 tháng Giêng âm lịch (24/2). Ấn Đền Trần sẽ được phát tại 3 nhà là nhà Giải Vũ, nhà trưng bày đền Trùng Hoa và một điểm trong khu vực vườn cây đền Trần.
Năm nay Ban tổ chức đã dự định chuẩn bị 50 vạn cánh ấn. Theo đó, để tránh loại ấn giả, chất lượng phôi ấn năm 2013 thống nhất là một loại giấy màu vàng.
Hội Lim (Bắc Ninh)
Hội Lim là một lễ hội lớn của tỉnh Bắc Ninh, chính hội được tổ chức vào ngày 13 tháng giêng hàng năm, trên địa bàn huyện Tiên Du tỉnh Bắc Ninh. Hội Lim được coi là nét kết tinh độc đáo của vùng văn hoá Kinh Bắc.
Mới đây, ông Nguyễn Văn Phong – Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh cho biết mùa lễ hội 2013 tỉnh sẽ cương quyết xử lý những cá nhân nào vi phạm, làm xấu đi hình ảnh quan họ trong mắt du khách thập phương.
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ thị nghiêm cấm hành vi ngửa nón nhận tiền vì hành vi đó dù thế nào cũng gây phản cảm, và không có tác dụng tốt đến văn hoá quan họ cũng như dân ca quan họ.
Hội làng La Phù (Hoài Đức, Hà Nội)
Đến La Phù nhằm ngày 13 tháng Giêng (Âm lịch), người ta thấy Tết trở lại! Trẻ con được mặc áo mới, người lớn hội họp cơm rượu linh đình. Cờ, phướn cắm dày từ đường cái quan vào đến tận cùng các con hẻm, thôn xóm oang oang tiếng nói cười.
Hội làng La Phù năm nào cũng to, hội là lúc để người dân nhớ đến ân đức vị lạc tướng Tĩnh Quốc (thời Hùng Vương) đã từng đóng quân ở làng.
Đặc biệt nhất của hội La Phù là cuộc thi lợn của các xóm, xuất phát từ tích dân làng mang lợn đến dâng cho vị tướng Tĩnh Quốc để mở tiệc khao quân trước khi lên đường đánh giặc mà có. Lợn mang lên dâng tế ở đình được gọi bằng “ông”, nuôi dưỡng cẩn thận và sạch sẽ. Khi làng vào đám, “ông lợn” của mỗi xóm sẽ được làm sạch và trang trí thật đẹp để rước ra đình chấm điểm.
Lễ hội Yên Tử (Uông Bí, Quảng Ninh)
Lễ hội Yên Tử được tổ chức hàng năm bắt đầu từ ngày 10 tháng giêng và kéo dài hết tháng 3 (âm lịch). Hàng năm, tới dịp lễ hội, hàng nghìn du khách đổ về Yên Tử (Quảng Ninh) từ sáng sớm, hăm hở leo núi để được chạm tới ngôi chùa làm bằng đồng nằm trên đỉnh non thiêng.
Từ xưa, núi rừng Yên Tử được biết đến và ngợi ca là "phúc địa", bởi nơi đây có vẻ đẹp hoang sơ, có không gian thiên nhiên bao la kỳ vĩ. Yên Tử là vùng non thiêng đại ngàn trong tâm thức của người Việt Nam, nơi phát tích của Thiền phái Trúc Lâm, một dòng Thiền mang đậm bản sắc văn hoá, tín ngưỡng dân tộc... 
Khu di tích Yên Tử bao gồm một hệ thống chùa, am, tháp và rừng cây cổ thụ hoà quyện với cảnh vật thiên nhiên, nằm rải rác từ dốc Đỏ đến núi Yên Tử theo chiều cao dần thuộc xã Thượng Yên Công, Uông Bí. Đặc biệt, Chùa Đồng - "đoá sen" trên đỉnh Phù Vân chỉ "cách trời ba thước" sẽ là tâm điểm của du khách.Yên Tử đã được đầu tư xây dựng 2 tuyến cáp treo từ chân Giải Oan lên đến chùa Hoa Yên và từ chùa Một Mái lên đỉnh An Kỳ Sinh nên việc hành hương lên đỉnh non thiêng đã rút ngắn được thời gian và sức lực cho du khách hành hương tìm về với nguồn cội.
Đây là hệ thống cáp treo đạt nhiều kỷ lục về sự hiện đại, tiến độ thi công, địa hình dốc đứng và độ cao, với tổng vốn đầu tư 70 tỷ đồng.Về với cõi thiêng Yên Tử, du khách cùng dâng hương tưởng niệm Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông, vị anh hùng dân tộc, vị Vua Phật của Việt Nam, cảm nhận tấm lòng của phật tử Trúc Lâm, những phật tử nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc.00 lễ hôi nhưng có 5 lễ hội không nên bỏ qua.

17 nhận xét:

  1. Tiếc quá năm nay chẳng đi được lẽ hội nào!

    Trả lờiXóa
  2. Trong số lễ hội này còn lễ hội làng La Phù là VTA chưa đến, hy vọng sẽ có dịp được du xuân thưởng ngoạn lễ hội này

    Trả lờiXóa
  3. Từ khi chết hụt ở lễ hội Đống Đa,tôi không bao giờ đi đâu vào dịp lễ têt.Xin cảm ơn Tuấn Anh đã tới thăm.

    Trả lờiXóa
  4. Những ngày lễ tết thường nhiều lễ hội chị gái nhỉ ? Nhưng em rất sợ những lễ hội như thế, người đông chen lấn, kẻ cắp thừa cơ nhanh như chớp để cướp của bà con, em xem trên ti vi thấy có lễ hội cướp gì đó mà nhiều thanh niên xúm đông lại lấy gậy đánh người cướp được... như thế có bạo lực quá ko ? Trò chơi làm cho mọi người sợ hãi thì còn gì vui chị gái ha ?

    Chúc chị gái tuần mới tràn niềm vui, ấm áp cùng giá rét chị gái nhé ! (~_~)

    [img] http://images.yume.vn/wall/20130703/thaydo09/source/1372809390_goodmorninggreetings1.gif [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. [img] http://d4.violet.vn/uploads/blogs/750677/thuha5_500.gif [/img]

      Xóa
    2. Khi kinh tế phát triển,có thêm nhiều lễ hội nhưng do việc tổ chức không tôt nên nhiều người không muốn đến các lễ hội để tránh các điều phiền hà khó chịu.

      Xóa
  5. Nhiều mặt trái gây phản cảm nhức nhối ở các nơi lễ hội đầu năm nay: ngã đò suối Yến
    suýt chết đuối, ăn xin đầy rẫy (cái bang lộng hành) ở Bái Đính, sư giả tràn lan- Phủ Tây Hồ, và rải tiền khắp tượng Phật, bày trò chơi loạn xị, chen lấn bất chấp ... rất thiếu văn hoá! Trên đường và nơi công cộng thiếu văn hoá đã khó chịu,nơi đền chùa mà thiếu văn hóa thì không chấp nhận được,đến mà làm gì ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em rất không đồng tình với việc tới cửa Phật vì để có tên tuổi ,để xin chức quyền,tiền bạc và các đền chùa có quá nhiều hòm công đức.

      Xóa
  6. Sang nhà chị MG như đã được đi du xuân, lễ hội rồi.
    Chúc chị luôn vui khỏe và có thêm nhiều chuyến đi ý nghĩa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lễ hội của mỗi vùng miền có những đặc trưng riêng,chị rất muốn tìm hiểu nhưng như anh Fiohantb nói là rất thiếu văn hóa nên thượng sách là tìm hiểu qua mạng.

      Xóa
  7. Tôi không thích đi chơi vào dịp lễ hội vì rất sợ chỗ đông đúc, chật chội, xô đẩy, chen lấn... có thể dẫm bẹp nhau. Được xem những ảnh lễ hội của Minh Gương là thích lắm rồi. Cảm ơn MG.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. G cũng nghĩ như H nên cop. về cho mọi người cùng xem.

      Xóa
  8. Tôi chẳng bao giờ đi đến các lễ hội đó bởi đơn giản là ở lễ hội nào cũng chỉ thấy những điều lộn xộn, thậm chí vô văn hóa, không phải là vơ đũa cả nắm và cũng chả trách được những người tổ chức, lỗi là tai nhưng người chóp bu không biết quản lý đất nước, chỉ lo cái ghế và cái túi của họ, mọi bất cập đều từ đó mà ra, thôi cứ ở nhà là hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Qua sự quan sát của tôi thấy nhiều lễ hội giống nhau cả trang phục đến nội dung nên cảm thấy rất nhàm chán.

      Xóa
  9. Những năm trước em còn hăng hái với các lễ hội. Năm nay em chịu chị ạ...đông người quá!
    Chắc già rồi!

    Trả lờiXóa
  10. Quyết định của em là chính xác đi lễ hội có khi nguy hại đến sức khỏe,nhất là đối với người cao tuổi.

    Trả lờiXóa
  11. Chúc chị gái bốn mùa vui
    Hạnh phúc ngọt ngào mùa va lung tung (~_~)

    Chị gái nha !

    [img] http://3.bp.blogspot.com/--jdTZpX4Hv8/Uuc1zNSlrCI/AAAAAAAAFiI/2gzkJv9yU48/s1600/hinh-anh-dong-valentine-dep-nhat-12.jpg [/img]

    Trả lờiXóa