Trang

Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

ÂM NHẠC

8 tác dụng thần kỳ của âm nhạc với sức khỏe


Minh Vy - theo Trí Thức Trẻ | 01/02/2013 00:05

(Soha.vn) - Sau khi phân tích nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học tại Bệnh viện Massachusetts General ở Boston (Mỹ) đã đúc kết 8 tác dụng thần kỳ của âm nhạc tới sức khỏe con người.

1. Tăng cường hệ miễn dịch
Nghe nhạc giúp giảm hàm lượng hormone stress cortisol trong cơ thể. Theo nhóm nghiên cứu, điều này có tác động bao quát tới những phản ứng hóa học trong cơ thể. Cụ thể, âm nhạc có phản ứng tích cực tới chức năng của trục dưới đồi - tuyến yên, hệ thần kinh giao cảm và hệ miễn dịch. Trong khi đó, đây là những khu vực chi phối các chức năng điều tiết cơ chế hoạt động của quá trình chuyển hóa và cân bằng năng lượng trong cơ thể.
2. Giúp phục hồi nhanh sau phẫu thuật
Nhiều nghiên cứu cho thấy các bệnh nhân sau khi tiến hành phẫu thuật cần ít thuốc giảm đau hơn và có thời gian nằm viện ít hơn khi họ nghe nhạc. Đó là do âm nhạc tác động trực tiếp tới nhịp thở và nhịp tim của các bệnh nhân. Một số nghiên cứu còn cho thấy âm nhạc giúp giảm đau trong những tình huống khác như khi sinh con.
3. Cải thiện các triệu chứng bệnh dạ dày
Theo nghiên cứu của bệnh viện Massachusetts General, âm nhạc có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng dạ dày- ruột có liên quan tới ung thư.
Trong một khảo sát, hoạt động điện của cơ dạ dày của 17 tình nguyện viên được ghi lại trước 30 phút và sau 30 phút khi họ được nghe nhạc. Kết quả cho thấy liệu pháp âm nhạc giúp cải thiện cử động của dạ dày và có thể kích thích quá trình làm rỗng dạ dày.
Ảnh minh họa
4. Giảm lo lắng và trầm cảm
Các đáp ứng thể chất – cảm xúc của cơ thể chịu tác động trực tiếp của hormone stress cortisol. Bởi vậy, với tác dụng giảm hàm lượng cortisol, âm nhạc giúp giảm hiệu quả cảm giác lo lắng và đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.
5. Điều hòa năng lượng
Một số nghiên cứu cho thấy những bài hát với tiết tấu nhanh tạo cảm hứng cho chúng ta di chuyển, hoạt động nhanh chóng hơn. Ngược lại, những bài hát nhạc nhẹ, tiết tấu chậm giúp chúng ta cảm thấy được trấn an, tĩnh tâm hơn. Sự kết hợp này giúp điều chỉnh hiệu quả năng lượng trong cơ thể.
6. Tăng tốc độ phục hồi chuyển hóa sau stress
Khảo sát cho thấy những người vừa tập luyện, vận động mạnh phục hồi thể chất nhanh hơn khi họ nghe nhạc. Đó là do âm nhạc giúp tăng cường quá trình chuyển hóa và giảm hàm lượng axit lactic trong và sau quá trình luyện tập.
7. Giảm đau
Nghe nhạc không chỉ phân tán sự chú ý của người bệnh, giúp họ quên đi cơn đau. Âm nhạc còn có xu hướng làm giảm chất lượng của các tín hiệu gây đau ghi chúng truyền qua cột sống.
8. Hỗ trợ điều trị bệnh suy giảm trí nhớ
Tiến sĩ John Zeisel, Giám đốc trung tâm điều trị bệnh Alzheimer Hearthstone tại Mỹ cho biết âm nhạc có thể kích thích cho trí óc và tinh thần hồi tỉnh lại.
Âm nhạc tác động vào những vùng não bộ chứa trí nhớ dài hạn còn hoat động và đánh thức chúng dậy” – Zeisel nhận định.
Ngoài Alzheimer, âm nhạc còn hỗ trợ điều trị hiệu quả các dạng suy nhảm trí nhớ khác.
Đặc biệt nghe nhạc Mozart có tác dụng tăng cường trí thông minh,ổn định nhịp tim,điều trị chứng động kinh và suy giảm trí nhớ,giúp các em bé thiếu tháng tăng cân nhanh ,giúp các bác sĩ khi nội soi chẩn đoán bệnh nhanh.

14 nhận xét:

  1. Ôi thú vị chị à.... Nhưng lúc căng thẳng, mệt mỏi hay buồn phiền em thường nghe nhạc và thấy thanh thản lắm chị à
    Chúc chị chiều chủ nhật an lành

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị thấy dù người thuộc tầng lớp nào,già trẻ trai gái đều yêu âm nhạc,tuy nhiên mỗi người lại thích những thể loại âm nhạc khác nhau.

      Xóa
  2. Em cũng thấy là âm nhạc có lợi cho sức khỏe...nhưng cụ thể thế nào, hôm nay mới rõ. Em ấn tượng nhất là việc nó làm phục hồi trí nhớ chị ạ. Cám ơn chị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước đây chị chỉ nghe nói nhạc cổ điển giúp tăng trí thông minh nên các cháu chị,từ khi mới sinh,chị hay cho nghe nhạc cổ điển.

      Xóa
  3. Hôm nay mới biết hết tác dụng của sự nghe nhạc. Âm nhạc làm cho tâm hồn sảng khoái, đỡ buồn và chính vì thế mà quên đi nỗi đau, tăng sức khoẻ. Nên thường xuyên nghe nhạc, nghe hát các bạn ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. G rất thích nhạc không lời,những lúc không có việc gì làm hoặc ban đêm không ngủ được G hay nghe nhạc để dễ đi vào giấc ngủ hơn.

      Xóa
  4. Sang thăm chị tuần mới, đọc được nhiều lợi ích từ âm nhạc, em thuộc típ mê ca hát chị gái ạ. Mọi điều trên đều cần thiết nhưng sao ko có nghe âm nhạc để chúng ta trẻ lại, trẻ mãi ko già chị gái nhỉ ? Chúc chị gái tuần mới ấm áp với chớm đông chị nhé ! (~_~)
    [img] http://i247.photobucket.com/albums/gg145/sundakib31/color_c02.gif [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Âm nhạc có ảnh hưởng lớn tới não bộ,nó có thể làm cho một người nóng nảy diềm tĩnh hơn ,nếu nghe nhạc rock chắc em sẽ rất hứng khởi vui vẻ thế là sẽ trẻ lâu đấy em gái ạ !

      Xóa
  5. Trong thời gian qua mình đã nghe nhạc cho cái chân gẫy chóng lành đấy!
    Mình vừa đăng bài để hưởng ứng bài này của G, sang đọc nhé!

    Trả lờiXóa
  6. thậm chí có những nghiên cứu cho thấy âm nhạc chẳng nhửng tác động với co người mà còn cho mọi sinh vật khác nửa. chúc chị an vui nhé.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi không biết được nhiều tác dung của âm nhạc như vậy, nhưng rất mê nhạc ,có cảm tưởng là cuộc sông mà thiếu âm nhạc thì chả còn ý nghĩa gì, với tôi khi nào mất ngủ cứ nghe nhạc piano là dần dần đi vào cõi mơ thôi.

    Trả lờiXóa
  8. K ngờ với những tác dụng này của âm nhạc!

    Trả lờiXóa
  9. sức mạnh của âm nhạc , thế giới nhạc chờ thật là kỳ 5udiê

    Trả lờiXóa