Trang

Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2013

HỒI ỨC HÀ NỘI CHIẾN TRANH PHÁ HOẠI

Ngày 5/81964 quân Mỹ gây hấn ở vùng biển Thanh Hóa sau đó chúng tiến hành hàng loạtvụ tấn công vào tầu hải quân,dựng lên sự kiện vịnh Bắc bộ,thời chiến bắt đầu.Miền Bắc  tiến hành chống chiến tranh phá hoại leo thang.Chế độ bao cấp đến từng gia đình; nhân dân được 1 lạng thịt/tháng,trẻ con được 3 lạng/tháng.cán bộ có bìa C được 5 lạng/tháng,mắm muối dấm đậu phu,củi gạo đều theo phân phối,con nhà tôi đang tuổi ăn tuổi lớn,mọi người quan tâm cho it phiếu đậu,chúng tôi thường xuyên phải đi vay gạo vì cửa hàng lương thực không bán hết tiêu chuẩn trong tháng .cuộc sống của đại đa sồ cán bộ ,nhân dân rất khó khăn thiếu thốn nhưng mọi người rất quan tâm lẫn nhau.Các cơ quan đều tìm cơ sở sơ tán,con gái tôi mới được 18 tháng phải ở nhà với bà ngoại để tôi đi xây dựng cơ sở cho cơ quan ở Tuyên Quang ,lúc đó giữ bì mật không cho gia đình biết,chỉ gọi là K1.Khi chiến tranh phá hoại đến HN,trước nhà,góc phố đều có hầm cá nhâ,hầm chữ A,mọi người ra đường mặc quần áo màu sẫm,đội mũ rơm,cơ quan,khu phố tổ chức cho người già,trẻ em đi sơ tán. Ai đã sống trong thời kỳ đó đều không quên câu":Đồng bào chú ý máy bay địch cách HN ..cây số về phía..yêu cầu đồng bào xuống hầm trú ẩn".Trên các nhà cao tầng thấp thoáng bóng các tự vệ sẵn sàng chiến đấu.Hết báo động,mọi sinh hoạt trở lại bình thường.Bất kể ngày hay đêm,mọi người hết sức bình tĩnh và chủ động.Tôi lại phải đi phụ trách cơ sở2 của cơ quan(K2) ở Chương Mỹ gồm 2 lớp kỹ thuật viên trung cấp,đại diên các phòng,nhà trẻ,bếp tập thể,trực tiếp phụ trách giáo vụ,giáo tài ,lo nơi ăn ở cho mọi người và dạy môn chính trị. Công việc ngập đầu nhưng không thấy mệt,chỉ lo cho người ở lại  .Gần Tết,mọi người về HN mua sắm các thứ không kém  phần nhộn nhịp nhưng vẫn  cảnh giác.Rồi diễn ra trậnĐBP trên không 12 ngày đêm,bọn Thần Sấm,Con ma.B52 muốn miền Bắc trở về thời kỳ đồ đá.Chúng ném bom bệnh viện Bạch Mai chỉ trong it phut chúng đã trut xuống BV 100 tấn bom 28 người tử nạn.đêm 26/tháng 12 B52 trải thảm phố Khâm Thiên 17 khối phố bị thiệt hại,44-47 hầm bị hủy diệt hoàn toàn 41 người chết có gia đình mất 5 người, 178 người bị mồ côi,290 người bị thương tất cả nhà,cửa hàng trở thành đống đổ nát nhưng người ta nhìn thấy một nữ tự vệ đầu quấn khăn tang vẫn trực trên mâm pháo khiến nhà thơ Tố Hữu xúc động viết :" 
Trắng khăn tang ,em chẳng khóc đâu
Hỡi em gái mất cha mất mẹ
Nước mắt em làm nhòa mắt quân thù
Em phải bắn trúng đầu giặc mỹ
,Không khí chiến thắng càng sục sôi,ta đã bắt sống giặc lái ở hồ Trúc Bạch,âm mưu của đế quốc Mỹ bị đánh tan chúng bừng tỉnh giấc mơ,phải ký hiệp định Paris.




20 nhận xét:

  1. Hôm qua em xem các bạn trẻ nhảy vũ điệu đam mê ...mà diễn lại cảnh Hà nội bị bắn phá, nghe lại những âm thanh xưa, không cầm được nước mắt chị ạ. Cám ơn chị đã nhắc lại kỷ niệm xưa, nhân ngày 22-12 này...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đối với chị em mình,có lẽ thì đó là thời kỳ gian khổ nhất và hiểu thấu chiến tranh là thế nao ?

      Xóa
  2. Bon em hồi ấy ở lại Hà nội gữi chốt> Chỉ nghĩ là mình sẽ chết... Nhưng sao lạ, là mới > 20 tuổi đầu mà không sợ chết mới lạ. Bom, đạn, sung phòng không , B52 bay ù ù suốt đêm... đến cái hôm đến Khâm thiên... thì bon em chỉ thấy căm thù...
    > 40 năm rồi. Hà nội đau thương khôngcòn dấu tích. Chị ơi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cùng ôn lại thời kỳ chiến tranh,bao cấp ai cũng thấy thật khủng khiếp nhưng không ai thấy mệt mỏi,sợ chết.Chỉ thương bọn nhỏ ăn không no ngủ không yên,Ở nơi sơ tán ban đêm máy bay địch đến,chị một nách 2 con,không thể ra hầm chỉ biết kéo chúng xuống gầm giường.

      Xóa
  3. Một thời máu và nước mắt chị nhỉ ? Ko nhớ lại ko được, cả nước vì tổ quốc cả nước vì HN thân yêu vì chiến trường miền nam ruột thịt, thời đó em vẫn xem phim, nhất là bộ phim Cô bé HN , xem lại vẫn rưng rưng nước mắt, chúc chị tuần mới ấm áp với giá lạnh nhé ! (~_~)

    [img] http://www.animated-gifs.eu/phone-320x240/0188.gif [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tháng HN hừng hừng không khí chiến đấu,chiến thắng là tháng sinh của chị nên càng không thể quên em gái ạ .

      Xóa
  4. Chiến tranh đã qua lâu rồi mà những hình ảnh cách đây hơn 40 năm vẫn không thể phai mờ chị ạ. Cựu chiến binh Ngựa ghé thăm chị, chúc sức khỏe và ôn lại những ngày hào hùng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cựu chiến binh,em có thể 2 lần tự hào về thân phận của mình.

      Xóa
  5. Những ngày đó thật khủng khiêp ,Em được ở HN chưc chiền,Hôm đó nấp trong hầm ở Yết Kiêu,tiếng bom rú xé trời...hôm sau đi lam qua Khâm Thiên thật tang thương ,Một hồ ức quá buồn!
    Nôen đến chúc anh chị và các cháu thật vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong chị em mình sẽ được sống mãi trong hòa bình,hạnh phúc.

      Xóa
  6. Những ngày cuối năm chúng ta không thể quên được ngày giặc Mỹ bỏ bom liên tiếp vào Hà Nội. Cơ quan mình sơ tán ở Bắc Giang, chiều tối nào cũng ngóng về Hà Nội, lửa đạn bộc trời, tiếng máy bay rền rĩ. Cơ quan Mẹ mình không đi sơ tán, và bao bạn bè, người thân vẫn ở HN ... rồi ngày mai trở về, ai còn, ai mất... Cô gái trẻ ở Bệnh viện Bạch Mai bị trúng đạn thù chính lúc đang làm lễ cưới.... HN vẫn hiên ngang, vẫn kiên quyết bám trụ, bảo vệ Thủ đô.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. G hiểu tam trạng của T trong những tháng ngày đó vì anh Nghinh ở trong đội quân sẵn sàng chiến đấu,khi mọi người xuống hầm trú ẩn thì anh ấy phải đến các khu trọng điểm,sẵn sàng cấp cứu chiến thương,mỗi lần địch ném bom HN lại chờ đợi trong lo sợ: Không biết chồng mình sống chết ra sao ?

      Xóa
  7. một thời đã qua những kỹ niệm còn mãi. chúc vui vẽ bạn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta không được quên quá khứ,còn hiện tại hãy cố sông vui vẻ mạnh khỏe bạn nhé .

      Xóa
  8. Ôi chiến tranh khủng khiếp!
    Cầu cho chiến tranh không còn trên trái đất!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dấu vết chiến tranh hầu như đã bị xóa nhưng những khu căn cứ quân sự đôi khi còn sót lại bom mìn hại người ,cầu mong mọi người được bình an.

      Xóa
  9. Ấn tượng về thời kỳ đó trong thế hệ chúng ta còn rất sâu sắc không thể nào quên. Mong sao con cháu chúng ta cũng hiểu được những điều đó để biết giá trị của hòa bình hạnh phúc ngày nay chúng được hưởng mà ông cha đã phải trả giá như thế nào. Cảm ơn Gương đã cho mọi người cùng ôn lại. Chúc Gương một mùa Giáng sinh và Năm Mới an lành hạnh phúc, tràn ngập tình yêu thương ấm áp.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi rất đồng cảm với bạn vì bản thân cũng trải qua những ngày khốc liệt đó , tôi đã hồi tưởng lại những ngày cuối tthangs 12 năm 1972, đúng là không thể nào quên được, cũng nên viết lại cho con cháu đoc để chung hiểu rõ cha mẹ chúng đẫ từng sông và chiến đấu cho đọc lập thống nhất đất nược.

    Trả lờiXóa
  11. Nhân dịp năm mới Giáp Ngọ - 2014, MC xin gửi đến chị lời chức mừng năm mới – Chúc gia đình chị năm mới gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống và luôn an vui, hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  12. Năm mới em sang chúc chị an lành hạnh phúc. và luôn vui vẻ.

    Trả lờiXóa