Trang

Thứ Tư, 20 tháng 3, 2013

CẦN SUY NGẪM

Một số người VN ra nước ngoài có những hành động,lời nói thiếu văn hóa  làm cho chính người Việt cũng phải xấu hổ và người nước ngoài coi thường mình.
Khi ra nước ngoài người Việt không quan tâm giúp đỡ nhau mà còn lừa lọc hại nhau:người cũ lừa  người mới mua rẻ bán đắt hơn giá thị trường,không chỉ dẫn cho người mới những địa chỉ cần thiết.
_Ở nơi công cộng hay ồn ào ,nói to trên xe buyt,tàu,ở cầu thang,trong các quán nhậu thì ầm ĩ làm ảnh hưởng đến người khác.đổi bô,đổi còi xe máy để tiếng nổ ầm ĩ.
_Không có phong thái lịch sự khi giao tiếp:xếp hàng chen ngang,không biết cảm ơn,xin lỗi
Hay nịnh bợ;bắt tay quan trên thì khom người,làm động tác lật đật,ăn tự chọn thì lấy thật nhiều để thừa thãi lãng phí.
Không kiềm chế tốt nên hơi cãi cọ có thể dẫn đến đâm chém,đánh nhau.
Hay sĩ diện hão.
Ít tuân thủ nguyên tắc của cộng đồng;vứt các thứ bừa bãi ở nơi công cộng,ý thức kém khi tham gia giao thông,khi bị xử phạt lại xin xỏ đút lót.
Hay cậy thế để làm mọi việc có lợi cho mình
Cả xã hội lao vào con đường chạy  nơi làm việc,chạy chức quyền,chạy dự án,quy hoạch...
_Hay tìm cách đổ lỗi/đùn đẩy trách nhiệm.
Tôi nghĩ rằng bộ Giáo dục Đào tạo cần quan tâm tới môn đạo đức ở các cấp hơn.

11 nhận xét:

  1. Tất cả những điều trên bài này chẳng có câu nào sai, nhưng khắc phục nó bằng cách nào thì chỉ riêng bô GDĐT không thể làm được mà phải là chính phủ, toàn dân cùng phối hợp. Căn bản vẫn là luật pháp của nước ta vô cùng lỏng lẻo, thường xuyên thay đổi. Tôi đã thấy các cộng đồng của người Hoa, người Phi, người HQ...ở Mỹ họ gắn bó, đoàn kết và gíup đỡ nhau như thế nào, thấy thương cho cộng đồng người VN!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong một gia đình,con cái hư hỏng,cha mẹ là những người đầu tiên phải chịu trách nhiệm.Hiện nay ở nước ta,đạo đức suy đồi,hỏi các nhà lãnh đạo đã làm gì ?G rất đồng ý với Phương.

      Xóa
  2. Mình thấy nhiều nhân viên các sứ quán cũng nêu những tấm gương xấu,Năm 1985 G ở LX ,G thấy sứ quán VN còn đánh cả taxi đến lấy hàng từ kho ra,trong khi bọn mình xếp hàng mãi mới mua được một vài cái phich nước nóng hoặc 1 cái máy khâu...

    Trả lờiXóa
  3. Sanh thăm bạn và đọc bài viết, xong thấy cần suy gâm thật. Cảm ơn bạn nhiều

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn lại tới thăm,rất mong được cùng trao đổi về mọi vấn đề.

      Xóa
  4. Ngoài những cái xấu MG nêu tôi thêm một cái nữa là VN có nhiều kẻ HÈN.Do nhiều năm sông nô lệ và nhiều năm sống thiếu tự do, dân chủ,bị hạch sách đe nẹt vì vậy tâm lí sợ sệt tràn lan.Bao điều ngang trái,xấu xa bần thỉu đang lộng hành.Đã có mấy ai lên tiếng,người già sợ mát sổ hưu, đương chức sợ đuổi việc ,học sinh sơ đuôi trường...Tôi tự xêp mình vao loại hèn ,không băng cha tôi trước đây,dù bị tra tấn tù đầy vẫn làm CM.Mấy điêu tâm sự với MG,gửi lời chào anh Nghinh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là có nhiều kẻ hèn,những kẻ có chức quyền,có tiền mà hèn không dám nhận lỗi,đùn đẩy trách nhiệm cho người khác để giữ chặt chỗ ngồi,thật đáng khinh.còn những người nghèo,thấp cổ bé họng biết chính quyền làm sai không dám nói vì sợ ảnh hưởng tới tương lai của con cái,ngán nhất là pháp luật của ta không nghiêm minh làm cho cái xấu ngày càng phát triển làm cho người tốt sợ kẻ xấu.Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe,mong ngày kỷ niệm của trường sẽ gặp lại.

      Xóa
  5. Trình độ kém, thiếu văn minh, nghèo đói...làm cho người ta trở nên tồi tệ hơn...Thật đáng suy nghĩ, chị ạ...

    Trả lờiXóa
  6. Đúng là có nhiều trường hợp do không hiểu biết nên đã phạm sai lầm,nhưng thực tế ở nước ta hiện nay,nhiều người nhiều người hiểu luật pháp mà vẫn phạm pháp,nhiều người có học ,có chức quyền mà xử sự rất thiếu văn hóa,còn nhiều người ọc ít nhưng lại biểu hiện được sự văn minh lịch sự.

    Trả lờiXóa
  7. Khi ra nước ngoài hình như những tính xấu của người VN được bộc lộ rõ ràng và thoải mái hơn. Không phải kìm chế vì nghĩ là không ai biết mình là ai cả. Vì vậy gặp và nhìn thấy người VN rất ngượng, nhiều khi phải tránh xa. Buồn thật.

    Trả lờiXóa
  8. Những tật xấu MG nêu còn quá ít với người Việt ở nước ngoài. Ho tồi đến mức nhiều khi mình không dám nhận mình là người VIỆT nữa. Hèn, luồn cúi, bê tha, lừa đảo, trộm cắp, đê tiện...chả thiếu thứ gì. Thật xấu hổ, nhục Quốc thể quá!!! Chào !

    Trả lờiXóa