Trang

Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

VÌ SỨC KHỎE MỌI NGƯỜI


Tác dụng chữa bệnh của lớp vỏ của nhiều loại củ quả

Rất nhiều loại củ quả chứa trong lớp vỏ của nó một lượng vitamin đáng kể, thậm chí hàm lượng dinh dưỡng còn vượt xa lớp thịt bên trong.Trên thực tế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn không nên bỏ vỏ của nhiều loại củ quả.

Tuy nhiên, với tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay, việc ăn cả lớp vỏ của một số loại hoa quả như táo, lê, cam, quýt hay dưa chuột chưa chắc đã có lợi, thậm chí còn gây hại với các chất bảo vệ thực vật, chất bảo quản... Nhưng, nếu bạn thực sự tin tưởng, thực sự biết rằng các sản phẩm bạn sử dụng an toàn thì ngại gì không bổ sung thêm dưỡng chất cho mình.

1- Vỏ nho Vỏ trái  nho chứa nhiều chất kháng khuẩn. Những chất này không bị phá huỷ bởi dịch tiêu hoá nên có thể tuần hoàn khắp cơ thể và cho tác dụng tuần hoàn rất tốt. Vỏ trái nho chứa nhiều resveratrol hơn thịt trái nho ; chất chống oxy hoá này mạnh gấp 7 lần vitamin E.

2. Vỏ dưa hấu Có thể làm tiêu tan cái nóng và giải khát, thanh nhiệt giải độc, vỏ dưa hấu tốt hơn ruột dưa hấu. Đông y dùng vỏ dưa hấu và nước ép dưa hấu có tác dụng thanh nhiệt, tiêu tan muộn phiền, hạ huyết áp. Ngoài ra vỏ dưa hấu còn có tác dụng rất tốt đối với các bệnh thiếu máu, họng khô, viêm bàng quang, sơ gan cổ trướng, viêm thận.

3. Vỏ bí đao  Có công dụng thanh nhiệt và có thể điều trị bệnh thận, bệnh phổi, bệnh tim gây ra bởi phù, đầy bụng, khó tiểu,… Dùng vỏ bí đao sắc với nước để rửa chân để trị chân có mùi hôi.

4. Vỏ dưa chuột  Một số người khi ăn dưa chuột thường gọt vỏ đi, thật là lãng phí. Vỏ màu xanh của dưa chuột có chứa axit chlorogenic và acid caffeic, có thể kháng khuẩn, chống viêm và kích thích vai trò của bạch cầu. Những người họng thường xuyên bị đau có thể dùng vỏ dưa chuột làm thuốc rất tốt.


5. Vỏ chuối Trong vỏ chuối có chứa các thành phần hoạt chất để ức chế nấm và vi khuẩn . Vỏ chuối có thể điều trị nhiễm nấm do ngứa da. Ngoài ra còn có tác dụng thông mạch , nhuận tràng. Vỏ chuối giã nát cho thêm nước gừng vào có thể chống viêm giảm đau, dùng vỏ chuối xoa lên chân tay có thể phòng bệnh nứt nẻ da mùa lạnh. Ngoài ra, vỏ chuối phơi khô nghiền bột có thể làm mỹ phẩm rất tốt.

6.Vỏ bưởiLớp vỏ ngoài cùng của quả bưởi chính là các vị thuốc Trung y vẫn được gọi là quảng quất, hóa quất hồng, có tính ôn, vị cay, ngọt đắng, có tác dụng lưu thông khí huyết, tiêu đờm, hết ho, hen suyễn, giúp tiêu hoá, hơi thở ổn định. . Nên dùng loại vỏ bưởi cũ tốt hơn vỏ bưởi mới Còn nếu muốn trị chứng hạ đường huyết, thì nấu sôi hỗn hợp vỏ bưởi tươi cắt nhỏ và nước để hãm trong nửa giờ. Sau đó uống 2 - 3 lần/ngày, mỗi lần 2 chén con, 15 phút trước bữa

7.Vỏ quýt  Có tác dụng lưu thông khí huyết, tiêu đờm và còn có thể hạ huyết áp. Vỏ quýt có thể trị ho nhiều đờm, ngực đau, trướng bụng, buồn nôn... Vỏ quýt có chứa glycoside có thể mở rộng động mạch vành, tăng lưu lượng mạch máu vành. Thái vỏ quýt thành sợi, hoặc phơi khô nghiền nhỏ và pha nước uống, hương vị và mùi thơm dễ chịu của vỏ quýt có thể là một món khai vị, thông khí, nâng cao tinh thần.
Vỏ quýt chín tập trung hầu hết một loại chất chuyên dùng để thuộc da và pha chế mực viết, vì thế có thể khiến người ăn nhiều vỏ quýt bị ngộ độc nhẹ. Nhiều người có thói quen nhai vỏ quýt cho thơm miệng hoặc chồng say xe, tuy nhiên thói quen này không hề tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những người có sức đề kháng yếu như người già, trẻ nhỏ có thể dẫn đến các triệu chứng mệt mỏi như bị ngộ độc thực phẩm.

8. Vỏ cam Chiết xuất từ vỏ cam (cũng như vỏ quýt) có khả năng hạn chế gan xuất tiết loại cholesterol độc hại LDL - thủ phạm gây ra các bệnh tim mạch.
Hợp chất từ vỏ cam (và quýt) có tên khoa học là polymethoxylated flavones (PMF) - thực chất là những y&ếu tố chống oxy hóa tích cực thuộc nhóm flavonoid Tinh dầu trên vỏ các loại cam ( và quýt ) là thành phần đặc biệt giúp trí não hoạt động tốt, tăng cường khả năng tập trung, giảm mệt mỏi và làm đẹp. Ví dụ, để có một giấc ngủ ngon, bạn có thể dùng nước hãm từ vỏ cam quýt tươi nấu sôi trong một giờ sau đó pha vào bồn tắm để ngâm mình thư giãn. Rất nhiều phương thuốc lấy nguyên liệu từ vỏ cam quýt và chanh.

9.Vỏ lựu vị chua, chát, tính ôn, có tác dụng làm săn ruột, cầm tiêu chảy, trừ giun Vỏ quả lựu cần sao khô, giã cho dập thành bột thô rồi mới sắc để rút hết chất thuốc.

10.Vỏ xoài chín cũng như quả xoài có tác dụng cầm máu tử cung, khai huyết, chảy máu ruột. Bào chế xoài thành dạng cao lỏng với liều 10g cho vào 120ml nước rồi cứ cách một hay hai giờ cho uống một thìa cà phê, các chứng bệnh trên sẽ đỡ. Vỏ xoài phơi khô còn có tác dụng chữa đau răng, viêm lợi

11.Vỏ  cà-rốt Cà rốt giàu đường và các loại vitamin cũng như năng lượng. Các dạng đường thường tập trung ở lớp vỏ và thịt nạc của củ, phần lõi rất ít. Vì vậy, tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng cà rốt chín là ở lớp vỏ dày của nó. Trong 100g ăn được cà rốt có 88,5% nước, 1,5% protid, 8,8% glucid, 1,2% cellulose, 0,8% chất tro.  
Muối khoáng có trong cà rốt như kali, calci, sắt, phosphor, đồng, bor, brom, mangan, magnesium, molipden. Trong vỏ cà rốt có nhiều vitamin C, D, E và các vitamin nhóm B. Ngoài ra, vỏ cà rốt còn chứa nhiều carotene hơn cả cà chua. Sau khi vào cơ thể, chất này sẽ chuyển hoá dần thành vitamin A.


Go to fullsize image
Go to fullsize image
Go to fullsize image

12.Vỏ khoai tây Lớp vỏ mỏng manh của khoai tây chứa rất nhiều chất xơ và các hất dinh dưỡng khác. Chính vì vậy, nếu muốn tận dụng tốt giá trị dinh dưỡng của khoai tây, tăng khả năng hỗ trợ đường ruột của chất xơ, đừng gọt bỏ lớp vỏ mỏng đó. Dịch chiết từ vỏ khoai tây có tác dụng như một loại kháng sinh giúp ngăn ngừa vi khuẩn bám vào tế bào, bước đầu tiên của quá trình nhiễm trùng
Chất Glucosit sống có khá nhiều trong vỏ khoai tây, vì thế nếu ăn quá nhiều sẽ dễ bị nhiễm độc. Người có sức đề kháng kém ăn nhiều vỏ khoai tây sẽ dễ bị nhiễm độc mãn tính, dẫn đến suy giảm khả năng đào thải chất độc của cơ thể

13. Vỏ khoai lang Cũng giống như khoai tây, lớp vỏ mỏng manh của khoai lang có chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, đồng thời có tác dụng bảo vệ các chất bên trong lớp thịt. Người Nhật cho rằng ăn khoai lang cả vỏ sẽ ngăn ngừa được ung thư đại tràng. Chỉ cần rửa thật sạch đất cát và tạp chất, đem chế biến là khoai lang đã trở thành một món ăn ngon và bổ dưỡng.
Trong vỏ khoai lang có một hàm lượng chất kiềm nhất định, vì thế, nếu ăn nhiều dễ dẫn đến rối loạn dạ dày hoặc rối loạn chức năng gan.  
Triệu chứng khi bị ngộ độc vỏ khoai lang: Chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy hoặc sốt cao. Nếu xuất hiện các triệu chứng này, nên tìm cách để nôn thức ăn ra và đến bệnh viện trong thời gian sớm nhất.



Go to fullsize image
Go to fullsize image

14.Vỏ cà chua  Sắc tố lycopen trong vỏ cà chua được biết đến như một chất màu cứng đầu khó phai. Thế nhưng, lycopen lại rất có lợi cho cơ thể, đặc biệt là hệ tim mạch. Người ta có thể tìm thấy lycopen trong nhiều loại trái cây và rau củ có màu cam hay đỏ như dưa hấu, đu đủ, gấc nhưng nhiều nhất vẫn là trong lớp vỏ của cà chua. Đặc biệt, lycopen không bị mất đi trong quá trình chế biến bằng nhiệt. Lycopen có hiệu quả trong điều trị loãng xương, ung thư tiền liệt tuyến, đái tháo đường, tim mạch và đặc biệt là vô sinh nam.
Khi xanh axit tannic chủ yếu tập trung trong phần ruột cà chua, tuy nhiên, khi chín loại axit này lại dồn chủ yếu về phần vỏ. Sau khi vào cơ thể, axit tannic phản ứng mạnh với protein trong các thực phẩm khác tạo chất kết tủa, gây các chứng: tức bụng, trướng bụng, giảm cảm giác thèm ăn… Hơn nữa, vỏ cà chua không tiêu hóa được, do đó, trước khi chế biến nên bóc bỏ toàn bộ vỏ cà chua.

15,Vỏ củ cải trắng Lớp vỏ củ cải trắng chứa hàm lượng calcium cao hơn thịt củ. Nhờ thế nó có tác dụng bổ sung calci cho cơ thể, chống còi xương của trẻ em và chống bệnh loãng xương ở người già. Ngoài ra, lớp vỏ này còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất như muối khoáng, sắt, phosphor...

16.Vỏ gừng Theo Đông y, dược tính của gừng tập trung chủ yếu ở lớp vỏ quý giá. Vỏ gừng đắng, lạnh, không độc, giúp tăng khí, chữa bệnh. Việc gọt vỏ gừng không những đã triệt tiêu dược tính của gừng mà còn làm biến đổi cả mùi vị của nó, làm cho gừng từ tính lạnh biến thành tính nóng.

9 nhận xét:

  1. Đọc toàn bộ bài viét của chị em mới thấy lâu nay mình sai lầm trong khi sử dụng các loại củ quả màgọt vỏ đi.Nhất là gừng, trưa nay em vừa gọt vỏgừng đi để làm nước chấm thịt vịt đó. Nhưng một số loại quả như dưa leo, củ cải trắng ko gọt đi thì cứ sợ nhiễm độc vì người bán hay sử dụng chất bảo quản chị ah. Thật khó quá!
    Cám ơn chị về bài viết!

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là không biết nên em cứ gọt vỏ gừng thành ra bị nóng! Còn các thứ khác thì...vẫn phải gọt chị ạ, nếu không rửa bằng ôzon.
    Cám ơn chị đã sưu tầm nhiều thông tin bổ ích cho chị em mình!

    Trả lờiXóa
  3. Đọc bài nhà chị biết được nhiều tác dụng của vỏ củ quả, nhưng dạo này thuốc trừ sâu với thuốc bảo quản hoa quả sợ lắm chị ạ, để cả vỏ thế rất ko tốt cho sức khỏe, chắc củ gừng ko sao chị nhỉ,em sẽ ko gọt nữa, cảm ơn chị, chúc chị tuần mới an lành chị gái nhé !

    Trả lờiXóa
  4. Đọc bài này thấy tiếc quá. Vỏ của tất cả trái cây đều rất tốt, nhưng với cách tẩm chất bảo quản đọc hại như bây giờ thì ai con dám ăn vỏ nữa.

    Trả lờiXóa
  5. Đọc xong bài của bạn, tôi nghĩ chẳng cần phải nhớ, từ nay cứ XƠI hết cả rau củ quả và toàn bộ vỏ của nó.
    Thực ra ông Trời sinh ra có cáigiừ là VÔ LÝ và phải BỎ đi đâu, mà loài người cú nghĩ ra lắm trò phức tạp nhỉ ! Chỉ có cần nghĩ ra phương pháp tận chúng một cách hợp lý và hiệu quả thôi.
    Cám ơn bạn đã sưu tầm !

    Trả lờiXóa
  6. Khoai nướng ( lùi vào dưới than tro nóng)ăn cả vỏ rất tuyệt ! Đấy, chỉ nói đến khoai nướng đã thèm rồi ! Ngoài ngon (lạ) miệng ra, có khi còn có tác dụng gì đó nữa cụ nhỉ !

    Trả lờiXóa
  7. Vỏ dưa hấu còn làm hạ đường huyết nữa! Biết rằng vỏ tốt đấy nhưng chẳng ăn đâu.
    Nói chung là cứ phải bỏ vỏ ăn mới ngon và bớt được các thứ thuốc bảo quản độc hại.

    Trả lờiXóa
  8. Mình muốn giới thiệu với các bạn những cây,quả củ có tác dụng chữa bệnh, chúng ta thường gặp hàng ngày để ó thể tận dụng các bộ phận của chúng nhưng bây giờ các loại thực phẩm dều không an toàn nên đành phải vứt các thứ dược liệu đó đi thật đáng tiếc,chẳng giúp được mọi người.Chỉ biết cảm ơn các bạn T.Mai,Calathau,Nguyệt Ánh,Bạch Dương.Song Thu,Nhật Lệ,Ngựa Mỏi Chân rồi đã chịu khó đọc.

    Trả lờiXóa
  9. Nhiều khi tôi cứ ăn cả vỏ các loại củ,quả nhưng chỉ là vì lười gọt vỏ chứ đâu có biết được tác dung như thế, nhưng thời nay ăn cả vỏ cũng kinh lắm, thôi cứ phó mặc cho số phận.

    Trả lờiXóa