Trang

Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2013

THƯƠNG

Ve sầu cắn rễ cafe
Phí công vất vả trăm bề sớm hôm
Rầy nâu phá hại lúa non
Thương ai mưa nắng chăm nom tháng ngày
Cúm gia cầm  khắp đó đây
Gà vịt nhiễm bệnh, trắng tay bao người
Trời nắng nóng,chết tôm nuôi
Thiên tai,dịch họa nhiều người uổng công
Ông Trời có biết hay không ?
Xin ông phù hộ nhà nông an lành.



17 nhận xét:

  1. Bài hay mà có tính xã hội quá chị ạ! Thương nhà nông thật sự!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị xuấtt thân là nông dân mà em,chắc nhiều người đều có chung cảm xúc với hai chị em mình .

      Xóa
  2. Dạo này rau rất nhiều và rất rẻ, mình thì sướng nhưng nghĩ thương người trồng rau. Một củ Su hào to, bao nhiêu công chăm sóc mới có được mà chỉ hơn nghìn bạc, đó là đã qua thương lái. Người nông dân lúc nào cũng là người vất vả và thiệt thòi nhất.

    Trả lờiXóa
  3. Rau rẻ thế mà nhiều người cứ mặc cả,G thương người bán hàng nên cứ nói chen vào:"giá này là quá rẻ rồi mặc cả làm gì"

    Trả lờiXóa
  4. Đúng vậy chị ạ nhiều lúc họ thấy rẻ quá cũng không muốn bán,họ cày để làm phân,thế mà ngoài chợ có người cứ kỳ kèo giả rẻ nữa thật là chẳng coi trọng sức lao động của nông dân

    Trả lờiXóa
  5. Những người này không hiểu gì về nông nghiệp,nông dân nên làm sao biết người ta phải bỏ bao công sức mới có các loại rau bán cho người thành phố.Cảm ơn em đã tới nhà.

    Trả lờiXóa
  6. Gương rất biết việc đồng áng và hiểu nhà nông. Trâm thì mù tịt. Thỉnh thoảng Trâm phải sang học hỏi Gương mới được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Trâm đã quá khen,G đã sống ở nhà quê đến 10 tuổi cũng tận mắt thấy người nông dân cực khổ nhưng chính hiện nay càng hiểu cái khổ của nông dân khi hàng ngày xem kênh VTV1,VTV2 thông báo các vùng bị dịch cúm gia cầm hoặc các vùng trồng cây lương thực có sâu bệnh làm hại cây,hoa,quả.

      Xóa
  7. Trên đời bao nỗi bất công
    Nhà nông vất vả chỉ mong được mùa
    Bỗng dưng trời đổ cơn mưa
    Trải bao cục đá, hoa mùa nát tan. (Mưa đá ở các tỉnh phía Bắc)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng biết ông Trời nổi giận ai mà cứ ném đá xuống trần gian trong giai đoạn kinh tế suy thoái thế nay ?Chỉ khổ nông dân hai sương một nắng mà không được thu hoạch.

      Xóa
  8. Nhà nông mưa nắng dãi dầu
    Dịch bệnh, hạn, lụt biết đâu mà lường!
    Được mùa hay mất khó tường
    Nông dân vất vả, kiên cường quanh năm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là nông dân thật kiên cường.Mấy năm nay có nhiều vụ dịch: cúm gia cầm;Hiên nay là virut H7N9,lợn tai xanh,bệnh lở mồm long móng,năm nào cũng có sâu rầy phá lúa,hiện nay ở Đaklak đang có lũ ve sầu non cắn rễ cafe..Còn lũ lụt hạn hán cướp đi công sức của người lao động,chẳng biết làm thế nào,chỉ biết góp cùng nỗi lo mà thôi.Những người nông dân thì vẫn gắng công,cố gây dựng lại,đấy cuộc sống mà.

      Xóa
  9. Chị ơi, sao vào thăm chị khó thế, phải đi vòng mãi mới vào được, vì máy cứ trả lời: " Blog không tồn tại",thế là sao hả chị?
    Em chăm vườn nhiều năm nay, tự trồng rau, nuôi gà... nên rất hiểu cái vất vả của nhà nông chị ạ. Đúng thế, người nông dân bao giờ cũng khổ nhất, thiệt thòi nhất trong xã hội, ngay cả ở những nước văn minh cũng vậy,máy móc nhiều, tiến bộ KHKT cao, nói chi đến ở VN.

    Trả lờiXóa
  10. Chị em mình đi tìm nhau cứ như đèn cù,nhưng rồi cũng gặp được nhau nên niềm vui lại được nhân lên,tuy mới gặp em 1 lần nhưng chị thấy quý mến em ngay,nếu là tình yêu trai gái thì gọi là yêu từ cái nhìn đầu tiên đấy,khi đi xuyên miền trung,chị đã gọi cho em nhiều lần nhưng em đã đi rồi,chẳng biết bao giờ gặp lại.Lần sau,em cứ đến chị T.Mai,chị Hoàn,chị N,Ánh là tìm được chị đấy.Qua blog,chị nhìn được vườn nhà em rồi,chắc em đã phải bỏ nhiều công sức mới được như hiện nay,bây giờ lại nhập vai nông dân nên thấu hiểu những người trồng trọt chăn nuôi dã vất vả như thế nào.Mong em luôn mạnh khỏe và có những niềm vui mới nhé !

    Trả lờiXóa
  11. Chúc MG ngày đầu tuần mới bình an và nhiều may mắn nhé

    Trả lờiXóa
  12. cảm ơn bạn,G mong lời chúc sẽ trở thành hiện thực

    Trả lờiXóa
  13. Chị làm thơ thật dễ thương. mùa hè đến nhiều bệnh tật phát sinh, chị nhớ giữ gìn sức khỏe chị nha (~_~)

    Trả lờiXóa